Tránh Hít Khói Cháy Rừng – Tin Cập Nhật

Tránh Hít Khói Cháy Rừng – Hãy Ở Trong Nhà Khi Không Khí Ở Mức Không Lành Mạnh

16 Tháng Mười Một, 2018 

Read Health Advisory in English​​​

QUẬN HẠT SANTA CLARA, CA – Sở Y Tế Công Cộng Hạt Santa Clara khuyên tất cả cư dân nên thận trọng vì mức độ không lành mạnh của khói trong không khí. Các vụ cháy rừng trong California đang gây ra tình trạng ô nhiễm không khí trong khắp Vùng Bay. Những người cao niên, trẻ em, và những người có bệnh tim hoặc bệnh phổi là những người đặc biệt dễ bị bệnh khi mức độ ô nhiễm không khí tăng cao, vì vậy phải có những biện pháp thận trọng nhiều hơn để tránh tiếp xúc với khói này.  Chỉ số phẩm chất không khí trong quận hạt của chúng ta đã và đang hầu hết các ngày, đều ở mức từ trung bình (vàng) đến không lành mạnh (đỏ). Nói chung, chúng tôi khuyên tất cả mọi người nên làm một điều hợp lý là tránh ở ngoài trời trong thời gian lâu dài. 

Khói kích thích đôi mắt và đường hô hấp, gây ra ho, khô rát cổ họng, và kích thích xoang mũi. Bụi tro khói quá nhiều trong không khí có thể làm thở khò khè đối với những người có bệnh đường hô hấp, như suyễn, phế khí thũng/bệnh nghẽn hô hấp mãn tính.

Nếu nhìn thấy hoặc ngữi mùi khói, hãy bảo vệ sức khỏe bằng cách tránh tiếp xúc khói:

  • Nếu có thể được, nên đóng các cửa sổ, cửa ra vào, và ở trong nhà cho đến khi mức độ khói giảm thấp.
  • Giảm các sinh hoạt ngoài trời.
  • Điều chỉnh máy lạnh và hê thống các cửa thông gió trên xe để không khí luân lưu bên trong, và ngăn chận không khí bên ngoài lọt vào bên trong.
  • Phải nhớ đừng tạo ra thêm nguồn ô nhiễm không khí trong nhà bằng cách không hút thuốc, không chiên xào thức ăn, đốt đèn cầy, và đừng đẩy máy hút bụi. 
  • Có thể làm tốt phẩm chất không khí trong nhà bằng cách dùng máy lọc HEPA cầm tay, và thường xuyên thay các tấm lọc gió của hệ thống sưởi bằng các tấm lọc gió có độ lọc bụi cao. 

Chúng tôi khuyên các vị cha mẹ và ban hành chánh của trường học nên kiểm tra chỉ số phẩm chất không khí trước khi chp phép trẻ em chơi thể theo ngoài trời, trong thời gian phẩm chất không khí không lành mạnh. 

Những gì phải làm sẽ tùy thuộc vào chỉ số phẩm chất không khí.  Vì lý do đang có cháy rừng và gió chuyển hướng thất thường, nên phẩm chất không khí cũng thay đổi thất thường và không thể dự đoán trước. Có lúc phẩm chất không khí bất thần trở nên tốt hơn, hoặc xấu đi, rất nhanh.  Có thể kiểm tra dữ liệu phẩm chất không khí mới nhất tại khu vực của quý vị bằng cách tìm địa điểm của quý vị tại trang mạng airnow.gov. Chỉ số phẩm chất không khí trong Hạt Santa Clara trong thời gian đang có cháy rừng hiện nay là từ trung bình (vàng) đến không lành mạnh (đỏ):

Air quality chart from airnow.gov
Bay Area Air Quality Management District đã ban hành lệnh báo động chống ô nhiễm “Spare the Air Mùa Đông”, yêu cầu các cư dân tránh các sinh hoạt gây thêm ô nhiễm không khí, như dùng máy cắt cỏ, máy thổi lá, lái xe, và nướng thịt. Đốt gỗ, củi lò sưởi, than đá, hoặc đốt bất cứ chất đốt nào trong lò sưởi, lò than, hoặc bất cứ loại lò đốt gỗ nào cũng đều bất hợp pháp trong thời gian có Báo Động “Winter Spare the Air Alert”.

Về việc mang khẫu trang: điều quan trọng nhất quý vị có thể làm là nên ở trong nhà càng lâu càng tốt mỗi khi quý vị ngữi được mùi khói hoặc nhìn thấy khói trong không khí. Nếu làm việc bên ngoài, hoặc sinh hoạt ngoài trời thời gian lâu dài mà không thể tránh được, và lúc đó có khói nhiều thì xử dụng loại khẫu trang vừa khuôn mặt, có khả năng lọc các phân tử thật nhỏ (như khẫu trang N95 hoặc P100) có thể ngăn chận khói độc hại. Tuy nhiên, loại khẫu trang N95 sẽ không hiệu quả nếu không ôm sát và che kín quanh mũi và miệng. Ngoài ra, sự hít thở qua một khẫu trang bao kín mũi miệng đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn, do đó có thể gây nguy hại nhiều hơn là hữu ích đối với những người có bệnh phổi hoặc bệnh tim.  Các nhân viên nên làm việc với chủ nhân để được chỉ dẫn khi nào mang và cách thức mang khẫu trang N95. Bandanas và các loại khẫu trang mang để giải phẫu KHÔNG thể ngăn chận tro bụi của khói cháy rừng.

Muốn biết thêm chi tiết: 

Thông tin về giảm thiểu bụi khói bằng cách xử dụng máy Lọc Không Khí và Chỉ Dẫn​ về Không Khí Trong Nhà ​
Hướng Dẫn về Phẩm Chất Không Khí và Sinh Hoạt Ngoài Trời cho các Trường Học  ​
Phẩm chất không khí hiện tại từ Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường Mỹ AirNow​
Chỉ Dẫn An Toàn Cháy Rừng được phổ biến từ Bay Area Air Quality Management District
Thông tin về khẫu trang cho những người sắp tiếp xúc nhiều với khói, được phổ biến từ các cơ quan cố vấn y tế và dự báo phẩm chất Không Khí của 
Bộ Y Tế Công Cộng của Tiểu Bang California Bay Area Air Quality Management District ​

Danh Sách Các Địa Điểm Không Khí Sạch Tạm Trú của Hạt Santa Clara​​ 


Xem thông tin cập nhật trên Facebook của Sở Y Tế Công Cộng​.​

Category

Media Advisory

Topic

©2024 County of Santa Clara. All rights reserved.