Hạt Santa Clara hiện đang tiêm ngừa bệnh Đậu Mùa Khỉ (MPX) cho người có rủi ro nhiễm bệnh cao với số lượng nhiều hơn đến 5 lần

Quận Hạt thi hành phương pháp tiêm ngừa đã được pduyệt nhằm gia tăng các liều tiêm ngừa hiện có

Hạt Santa Clara, Tiểu Bang CaliforniaHạt Santa Clara đang mở rộng việc tiếp cận tiêm ngừa cho những người có rủi ro cao bị nhiễm đậu mùa khỉ (MPX), bằng cách cho tiêm ngừa thuốc Jynneos sử dụng phương pháp đã được phê duyệt nhằm kéo dài nguồn thuốc tiêm ngừa hiện có. Đây là thời điểm số lượng thuốc vẫn còn rất khan hiếm so với nhu cầu. Trước đây, một lọ thuốc chỉ có thể dùng cho một người; lọ thuốc đó bây giờ có thể dùng được cho đến năm người.

Chính phủ liên bang đã công bố về sự thay đổi trong tuần vừa qua cho phép Quận Hạt kéo dài nguồn thuốc tiêm ngừa hiện có để tiêm ngừa cho hàng trăm người hội đủ điều kiện, và thêm hàng ngàn người một khi Quận Hạt tiếp nhận đợt phân phối thuốc kế tiếp từ chính phủ tiểu bang và liên bang. Quận Hạt đã sắp xếp buổi đào tạo nhân viên và chuẩn bị vật liệu y tế cần thiết để bắt đầu lập tức sử dụng phương pháp đã được phê duyệt mới đây, và có nhiều hơn 100 người đã được tiêm ngừa đậu mùa khỉ (MPX) bằng phương pháp mới vào ngày hôm qua.

Quận Hạt, cũng như các cơ sở chăm sóc y tế khác trên toàn quốc sẽ tuân theo sự phê chuẩn mới của Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Kiểm Nhận của Tiểu Bang California trong việc điều chỉnh này. Cơ Quan FDA tuần qua đã cấp một phê chuẩn trong trường hợp khẩn cấp để tiêm thuốc Jynneos vào dưới lớp trên của da cho những người từ 18 tuổi trở lên đã được xác nhận là có rủi ro cao bị nhiễm đậu mùa khĩ (MPX). Phương pháp này tiêm thuốc dưới lớp trên của da (intradermal) thay vì bằng phương pháp hiện tại là tiêm dưới da (subcutaneous). Sự thay đổi này đã được chứng minh rằng có thể giúp hệ miễn dịch đạt phản ứng tương tự nhưng chỉ với một liều thuốc nhỏ hơn nhiều, nghĩa rằng mỗi lọ thuốc tiêm ngừa có thể được dùng để bảo vệ nhiều người hơn.

“Chúng tôi sẵn sàng và chuẩn bị để mở thêm hàng ngàn cuộc hẹn tiêm ngừa cho những người hội đủ điều kiện ngay khi nhận thêm thuốc tiêm ngừa từ chính quyền liên bang.” - Bác sĩ Jennifer Tong, Phó Giám Đốc Trung Tâm Y Tế Santa Clara Valley.

Bác sĩ Jennifer Tong cũng nói thêm, “Phương pháp tiêm dưới lớp trên của da (intradermal) đã được sử dụng với các thủ thuật y tế khác, như xét nghiệm da cho bệnh lao. Phương pháp tiêm này đã rất quen thuộc đối với các y tá và nhân viên y tế, việc được sử dụng thêm phương pháp này để tiêm ngừa đậu mùa khỉ (MPX) là rất hữu ích. Nhờ vậy, các phòng khám và địa điểm tiêm ngừa đậu mùa khỉ (MPX) của Quận Hạt sẽ có thể tiêm ngừa cho nhiều người hơn.”

Do tình trạng thiếu hụt thuốc tiêm, hiện tại thuốc tiêm ngừa đậu mùa khỉ (MPX) chỉ được tiêm cho những người có rủi ro cao bị nhiễm bệnh, và đã nhận được thư mời hoặc có lịch hẹn trước. Kể từ khi bắt đầu có đợt bùng phát, Hạt Santa Clara đã tiếp nhận tổng số 4,664 lọ thuốc tiêm ngừa đậu mùa khỉ (MPX) cho việc tiêm ngừa tại các địa điểm trong Quận Hạt và các hệ thống chăm sóc y tế khác, và hầu hết số thuốc cũng đã được sử dụng để bảo vệ các thành viên trong cộng đồng. Những hệ thống chăm sóc y tế lớn nhận thuốc tiêm ngừa từ Quận Hạt để có thể bảo vệ các bệnh nhân có rủi ro nhiễm bệnh cao của riêng họ.

Bác sĩ Sara Cody, Viên Chức Y Tế và Giám Đốc của Sở Y Tế Công Cộng Hạt Santa Clara tuyên bố, "Tình trạng thiếu hụt thuốc tiêm ngừa đậu mùa khỉ (MPX) vẫn là rào cản lớn nhất trong việc kiểm soát đợt bùng phát hiện nay trong Vùng Vịnh. Hôm nay là một bước tiến tới để gỡ bỏ rào cản đó, một bước tiến hướng đến mục tiêu có một liều thuốc tiêm ngừa đậu mùa khỉ (MPX) cho mỗi người cần đến nó. Điều quan trọng để nhớ là hiện các bác sĩ không khuyến nghị thuốc tiêm ngừa đậu mùa khỉ (MPX) cho hầu hết mọi người. Trước khi lấy hẹn tiêm ngừa, hãy xem xét các tiêu chuẩn hội đủ điều kiện để biết ai được đề nghị tiêm ngừa để bảo vệ phòng chống bệnh đậu mùa khỉ (MPX).”

Tiêm ngừa là một bước quan trọng để giảm thiểu rủi ro lây nhiễm đậu mùa khỉ (MPX) của một người. Tuy nhiên, không có thuốc tiêm ngừa nào có thể bảo vệ 100% cho người đã được tiêm ngừa; những người đã được tiêm ngừa vẫn được khuyến khích nên thực hiện những bước khác có thể để làm giảm thiểu sự lây nhiễm.

Mặc dù là ai cũng có thể nhiễm đậu mùa khỉ (MPX) nếu như họ có tiếp xúc da kề da qua các vết lở loét hay phát ban trong thời gian dài với một người đã bị nhiễm. Hiện nay, đậu mùa khỉ (MPX) chủ yếu tác động tới nam giới có quan hệ cùng giới với nhiều bạn tình hay với người lạ. Không phải tất cả nam giới hoặc người chuyển giới có quan hệ tình dục với nam đều có nguy cơ lây nhiễm cao. Do đó, không phải tất cả nam giới hay người chuyển giới có quan hệ tình dục với nam hội đủ điều kiện để tiêm ngừa trong thời điểm này, nhưng khi nguồn thuốc tiêm ngừa gia tăng, các tiêu chí tiêu chuẩn sẽ được nới rộng. Tiêm ngừa trước hay ngay sau khi bị phơi nhiễm – lý tưởng là trong vòng 4 ngày nhưng cũng có thể lên đến tối đa 14 ngày – có thể giúp ngăn ngừa lây nhiễm với vi rút đậu mùa khỉ (MPX).

Trong Quận hạt Santa Clara, những cá nhân hội đủ điều kiện để tiêm ngừa đậu mùa khỉ (MPX) bao gồm những người đáp ứng được với một trong những tiêu chuẩn nguy cơ dưới đây:

  • Những người đã có tiếp xúc cơ thể trực tiếp với người đã được xác nhận nhiễm đậu mùa khỉ (MPX)
  • Những người được sở y tế hoặc cơ sở y tế nơi khác thông báo rằng họ đã tiếp xúc cơ thể trực tiếp với người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ
  • Là nam hay người chuyển giới có quan hệ tình dục với nam, và đã có nhiều hơn 1 bạn tình trong vòng 14 ngày vừa qua
  • Những người hoạt động mại dâm hoặc bất cứ ai có tham gia vào các sinh hoạt tình dục để trao đổi hoặc sinh tồn
  • Đã dự sự kiện hoặc đến địa điểm nơi có người có khả năng lây bệnh đậu mùa khỉ (MPX) tham dự và tiếp xúc cơ thể trực tiếp với những người tham dự khác

Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) đã bắt đầu quy trình thay đổi tên của vi rút, vì tên này không mô tả chính xác về vi rút và đã có vấn đề trong lịch sử. Trong khi chúng ta chờ đợi hành động từ WHO, Sở Y Tế Công Cộng Quận Hạt đã bắt đầu cùng chung với tiểu bang và các quận hạt khác thay thế thuật ngữ “bệnh đậu mùa khỉ” bằng các lựa chọn khác như MPX khi có thể.

Để biết thêm thông tin về ai hội đủ điều kiện cho tiêm ngừa, cũng như phòng chống, xét nghiệm, chữa trị, và những thông tin khác về đậu mùa khỉ (MPX), xin vào trang mạng của Sở Y Tế. Những người hội đủ các tiêu chí có thể làm hẹn tiêm ngừa đậu mùa khỉ với Quận Hạt tại vax.sccgov.org, và những ai có bảo hiểm sức khỏe cũng có thể liên lạc với bác sĩ của họ để được tiêm ngừa thông qua hệ thống chăm sóc sức khỏe của họ. 

Thêm các thông tin về đậu mùa khỉ có thể tìm thấy tại:

Sở Y Tế Công Cộng Hạt Santa Clara
Bộ Y Tế Tiểu Bang California
CDC

 

Category

News Release

Topic

©2024 County of Santa Clara. All rights reserved.